Bạn cpu_penryl đã hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể. Riêng về KTV tôi xin thêm vài chi tiết nhỏ để cải thiện chất lượng ảnh:
– Bạn nên sơn đen lòng ống để hạn chế ánh sáng phản chiếu trong lòng ống.
– Dọc theo lòng ống, nên đặt vài tấm chắn hình vành khăn (dĩ nhiên cũng sơn đen) với lỗ khoét nhỏ dần từ phía vật kính để chỉ cho chùm tia sáng hội tụ từ vật quan sát đi qua và chận những tia sáng lạc lọt vào.
– Bạn cũng thấy là KTV rất cồng kềnh, thị trường lại hẹp nên cầm trong tay khó mà quan sát các thiên thể lâu dài. Bạn nên đóng chân đế 3 chân để dựng nó (giống như chân camera) vừa tiện và vừa có vẻ pro hơn.
  • cpu_penryn đã trả lời 6 năm trước
    dễ thôi, ống nhòm đơn giản nhất gồm hai loại:
    1- Gồm một thấu kính hội tụ tiêu cự lớn và một thấu kính phân kì (loại ống nhòm cho ảnh cùng chiều với vật)
    2-Gồm một thấu kính hội tụ tiêu cự lớn và một thấu kính hội tụ tiêu cự nhỏ ( loại ống nhòm cho ảnh ngược chiều với vật, đây cũng là loại kính quan sát thiên văn đơn giản nhất )

    loại kính thứ hai là dễ làm nhất bởi nguyên liệu dễ tìm, tầm nhìn xa hơn loại 1.

    _chuẩn bị: thấu kính hội tụ tiêu cự lớn ( vật kính ): là loại kính viễn chưa mài, 1,5 đi ốp ( tiêu cự dài 1.5 mét), đường kính 60cm. Ra cử hàng làm kính hỏi loại ” kính viễn chưa mài 1.5 đi ốp”, nó có dạng 1 mặt lõm, một mặt lồi. (giá 10 000)

    Thấu kính hội tụ thứ hai là loại có tiêu cự ngắn ( thị kính) , mua ở hiệu sách , loại này có tiêu cự từ 10 cm trỏ xuống , đường kính 40 cm. (giá 4000 )

    cách xác đinh tiêu cự: đưa kính xoi xuống mặt bàn, đưa dần lên cao đến khi ảnh mặt bàn bị phóng đại hết cỡ, đo khoảng cách từ mặt kính xuống mặt bàn ta có độ dài tiêu cự tương đối chính xác

    Vì vật kính này có tiêu cự 1.5 mét nên chuẩn bị ống phi 60 dài 1.3 mét ( giá 6000/1m) , một “chuyển bậc 60 xuống 48 “( giá 2000), một đoạn ống phi 42 dài 25 cm( giá không đáng kể, có thể xin luôn).
    _ cách làm ( tuỳ vào sự sáng tạo của bạn như thế nào cho ống nhòm chắc, và đẹp) : lắp chuyển bậc 60-48 vào 1 đầu ống phi 60 đầu còn lại gắn vật kính. Gắn thị kính vào một đầu ống phi 42, đầu còn lại đưa vào đầu phi 48, có thể cuốn thêm giấy vào ống 42 cho chắc và ảnh nhìn đỡ bị méo.

    Loại kính này phải nhìn vật xa hơn 20m
    điều chỉnh thị kính sao cho nhìn vật rõ nhất
    Hai thấu kính càng đồng tâm càng cho ảnh chính xác.
    có thể quan sát bề mặt mặt trăng vào lúc trăng tròn. Nếu muốn kính nhìn xa hơn hơn thì phải tìm thị kính có tiêu cự càng nhỏ càng tốt, hoặc tăng tiêu cự vật kính ( đồng nghĩa với ống dài hơn) nhưng độ rộng của ảnh càng nhỏ hơn.
    đây là loại kính có giá nguyên liệu rẻ nhất, hiệu quả nhất.

2 responses to “Cách chế tạo ống nhòm”

  1. Dung Avatar
    Dung

    1,5 đi ốp ( tiêu cự dài 1.5 mét)???
    bạn sai rồi
    công thức đổi từ diop sang tiêu cự là f=1/D với D là độ tụ (diop).
    vậy 1.5 diop có f=1/1.5 = 0.66666667 cm.
    không phải tính bằng tam suất ( 1diop có tiêu cự là 100 cm vậy 1.5 diop là f = (1.5 * 100) / 1 = 150 cm)
    bạn cần xem lại

    Like

  2. Lan Avatar
    Lan

    Chào bạn, mình vô tình đọc được bài viết của bạn về Phương pháp tự xoa bóp, nhưng mình không thấy hình. Mong bạn vui lòng gởi giúp mình bài viết này vào địa chỉ mail:hocdaidaihoctieuhoc@gmail.com được không? Cảm ơn bạn trước nhé. QL

    Like

Leave a comment

Recent posts

Quote of the week

"People ask me what I do in the winter when there's no baseball. I'll tell you what I do. I stare out the window and wait for spring."

~ Rogers Hornsby

Designed with WordPress