tay mơ


  1. Circle of fifth

  2. #36

    Moderator

    Tham gia ngày
    Oct 2011
    Bài gửi
    18

    Đây là một trong những qui luật có tính chất toán học của nhạc.
    Vòng quãng năm là vòng các note đi theo một quãng 5 (đi thuận chiều kim đồng hồ: các note sau cách các note trước một quãng 5 (thí dụ: từ C sang G). Đi ngược chiều kim đồng hồ: các note sau cách các nốt trước một quãng 4 (thí dụ: từ C sang F). Từ C qua G là một quãng 5, nhưng từ G qua C lại là một quãng 4, vì vậy, người ta gọi chung là vòng quãng 5, ít ai gọi vòng quãng 4.
    NGười ta tìm thấy có những đặc điểm ở vòng quãng 5 như:
    – Nếu các note vòng ngoài là tên các hợp âm trưởng, thì các note vòng trong là tên các hợp hợp thứ tương đương (relative minor- Thí dụ: C trưởng tương đương với Am. Người ta viết chữ a thường là muốn ám chỉ tính chất thứ)
    – Trong scale C trưởng không có nốt thăng nốt giảm, cách 1 quãng 5 trong scale G trưởng có 1 nốt #, cách 1 quãng 5 nữa thì có thêm 1 nốt thăng nữa. Như vậy, dựa vào tính chất này, khi nhìn vào musíc sheet, ta có thể biết được key của bài nhạc. Thí dụ: bạn thấy 3 dấu thăng, bạn có thể tính nhẩm: C không có dấu thăng nào, G có 1 dấu, D có 2 dấu, A có 3 dấu, vậy bài này chơi ở key A trưởng hoặc F#m. Tìm note kết thúc của bài nhạc, nếu là A thì là A trưởng, nếu là F thì là F#m.
    Và còn nhiều qui luật khác nữa

  3. #37

    Thành viên mới

    Tham gia ngày
    Aug 2011
    Bài gửi
    3

    – HI AE , xin phép Admin và Tay Mơ cho tôi bổ sung thêm vài kinh nghiệm ..Khi nói về dấu hóa thì nhiều AE hay bối rối khi gặp ở đầu bài nhạc , tôi có 1 số mẹo để AE có thể tính toán nhanh..
    Không dấu : C Trưởng và Am ..các bạn biết rồi …nhưng :
    @- 1 # : dấu này xuất hiện ở nốt Fa ( dòng kẻ thứ 5 ) , nếu ta tính Fa lên 1 nốt là Sol thì là Sol trưởng ( G ) và Fa xuống 1 nốt là Mi thì là Mi thứ ( Em )
    – 2 # : Fa và Do ….ta lấy dấu cuối cùng tính theo phương pháp đầu thì sẽ có Re trưởng ( D) và Si thứ ( Bm ) …
    – Vậy theo công thức này khi gặp bao nhiêu dấu # thì cứ lấy dấu cuối cùng mà suy ra ….
    @ -1b ( giáng ) : dấu bemol nằm ở nốt Si , bây giờ tính từ nốt si lên 1 quãng 3 ( si , do , re ) : đây là Re thứ ( Dm ) và nốt Si xuống 1 quãng 4 ( si , la , sol , fa ) : đây là Fa trưởng ( F )
    – 2b : Si và Mi , lấy dấu cuối tính theo công thức trên sẽ có Sol thứ ( Gm ) và Si bemol trưởng ( Bb )
    Bây giờ rút gọn lại :
    Thăng # : dấu cuối lên 1 TRƯỞNG xuống 1 THỨ
    Giáng b : dấu cuối lên 3 THỨ xuống 4 TRƯỞNG …
    – Chúc AE thành công và vui vẻ …

  4. #38

    Thành viên mới

    Tham gia ngày
    Aug 2011
    Bài gửi
    3

    – Và xin giải thích thêm về cái vòng lẩn quẩn trên :
    @ Chữ màu đỏ + dấu hóa + chữ xanh : màu đỏ là hợp âm Trưởng + dấu hóa ( bài có bao nhiêu dấu hóa ) màu xanh là hợp âm thứ , và có 5 dòng kẻ để biết dấu hóa gì ??? nằm ở đâu ???
    @ Có 3 trường hợp đặc biệt :
    – bài có 5 giáng là Re giáng trưởng ( Db ) và Si giáng thứ ( Bbm )
    chúng ta thấy Re giáng còn có 1 giọng đồng âm đó là Do thăng và Si giáng còn có đồng âm là La thăng …ta thấy ở kế bên dòng kẽ có 5 giáng xuất hiện thêm 1 dòng nữa có 7 dấu thăng ( Do thăng trưởng ( C# ) và La thăng thứ (A#m )… Theo vòng tròn thì nếu bài có 5 giáng sẽ là Db và 7 # sẽ là C# ……
    Suy từ cái này cho 2 trường hợp còn lại ..
    – Gb ( 6 giáng ) và F# ( 6 # )
    – Cb ( 7 giáng ) và B ( 5 # )
    Vài bổ sung đơn giản để AE dể hiểu , 3 trường hợp sau thuộc về nhạc lý nâng cao ( hòa âm ) … Kiến thức hạn hẹp mong AE góp ý thêm , có sơ suất mong bỏ qua …Chúc sức khỏe…

    Lần sửa cuối bởi tungguitar70; 24-03-2012 lúc 12:26 AM

  5. #39

    Moderator

    Tham gia ngày
    Oct 2011
    Bài gửi
    18

    Kinh nghiệm của anh Tùng hay quá!
    Cám ơn anh đã chia sẽ.

  6. #40

    Thành viên mới

    Tham gia ngày
    Apr 2012
    Bài gửi
    1
    Quote Nguyên văn bởi kataklem Xem bài viết
    hihi, jazz jiếc thì em chả biết gì, em chỉ thích cổ điển mà học mãi vẫn chưa nắm dc công năng TSD với hòa âm 4 bè, hy vọng hôm nào bác chỉ bảo thêm về hòa âm cổ điển ^^!

    Hòa âm cổ điển thì bạn chỉ cần nhớ một vài điểm quan trọng như:
    1. Công năng Dominant không được đi ngược về Subdominant (D-S)
    2. Âm chung giữ được thì nên giữ, các âm khác tiến hành bình ổn
    3. Tránh các quãng 5,8 song song, song song ẩn.
    4. Âm bậc 7 tiến hành giải quyết đi xuống liền bậc
    5. Âm 1,3 thường đi lên và âm 5,7 thường đi xuống

    Về cách lấy âm giai thì mình nghĩ mọi người ít nhiều cũng biết đến, nhằm hướng mọi người đến với cái nhìn sâu sắc hơn về âm giai chứ không đơn thuần chỉ là phương pháp nhớ và tìm âm giai. Mình xin đưa ra một vài nhận xét….(Vị dụ toàn bộ ở trưởng tự nhiên nhé)
    Trong âm giai luôn được cấu tạo bởi 2 tứ liên âm gồm: Tứ liên âm I và tứ liên âm II
    C – D – E – F – G – A – B – C
    —–I—— ——II——
    Nếu muốn thành lập một âm giai mới thì chúng ta có 2 cách:
    1. Lấy tứ liên âm I chuyển lên làm tứ liên âm II và tự tạo ra một tứ liên âm I mới —> Lúc này hình thành Notes Bb
    F – G – A – Bb – C – D – E – F
    ——I——- —–II——-
    Do vậy, cứ liên tục luân chuyển tứ liên âm như vậy ta nhận thấy sự xuất hiên lần lượt các giấu giáng (b) tại bậc IV của âm giai
    ===> Điều này suy ra, dấu giáng cuối cùng cách chủ âm một quãng 4 đúng, cứ lấy dấu giáng cuối cùng tính lùi về quãng 4 đúng là ra. Ngoài ra, vì đặc thù xuất hiện các dấu giáng theo trình tự quãng 4 cho nên, lúc có 2 dấu giáng trở lên thì chủ âm chính là dấu giáng kế cuối….

    2. Lấy tứ liên âm II chuyển về làm tứ liên âm I và tạo ra một tứ liên âm II mới —-> Lúc này hình thành Notes F#
    G – A – B – C – D – E – F# – G
    ——-I—– ——-II——-
    Cũng tương tự, việc luân chuyển lên như vậy sẽ lần lượt xuất hiện các dấu # tại bậc VII của âm giai mới…
    ====> Suy ra, dấu thăng cuối cùng cách chủ âm nửa cung tính lên.

    Notes: Ấm giai thứ song song là âm giai cách âm giai trưởng một quãng 6 trưởng đếm lên hoặc đơn giản hơn là quãng 3 thứ đếm xuống..
    => C – Am, G- Em, F – Dm..

    Thân ái! Cảm ơn…..!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: