sdfsdfsdf


Hòa âm của thang âm thứ tự nhiên (natural minor) và thứ hòa điệu (harmonic minor).

Các note trong thang âm kết hợp với nhau tạo ra hợp âm (chord) như các bạn đã biết (xin xem thêm ở đây: [URL=”http://muzicarena.com/showthread.php/798-Co-ban-ve-hop-am-CHORD-!!!”] ).
NHững hợp âm thông dụng là hợp âm triad, được kết hợp bởi 3 nốt cách nhau các quãng 3 liên tiếp. Khảo sát thang âm Am gồm các nốt: A, B, C, D, E, F, và G, khi chồng các nốt cách nhau các quãng 3 liên tiếp, ta có các hợp âm:
Am (gồm A, C, E)
Bdim (B, D, F)
C (C, E, G)
Dm (D, F, A
Em (E, G, B)
F (F, A, C)
G (G, B, D)

Xin lưu ý hợp âm Em. Như các bạn đệm hát thông thường, ta hay sử dụng E7 chứ không sử dụng Em, vì E7 có sức hút mạnh hơn về Am. Tại sao? Và nốt G# trong hợp âm E7 ở đâu ra?

Khi khảo sát tính chất của từng note trong thang âm mẹ (Thang âm trưởng tự nhiên, mother scale, nếu gọi tên theo Mode là Ionian), note thứ 7 được đặt tên là LEADING note. Tính chất của note này tạo sự căng thẳng, khiến lỗ tai của người nghe muốn quay về note chủ âm. Bạn hãy lấy đàn ra, gãy các note của thang âm C trưởng gồm C, D, E, F, G, A, B. Hãy lắng nghe khi gãy đến note B, các bạn sẽ thấy lỗ tai của mình muốn nghe note C. Điều này là do tính chất vật lý thuộc về tần số giao động của note đó. Các bạn chỉ cần chú ý là note thứ bảy có tính chất dẫn hướng để quay về note chủ âm là được.

Như vậy, nếu nốt A là chủ âm, thì nốt G# sẽ hướng về A mạnh hơn nốt G nhiều. Và để hòa âm hay hơn, thang âm Thứ hòa điệu (Harmonic minor) ra đời, note G# thay thế note G trong thứ tự nhiên.
Bây giờ, ta khảo sát thang âm A thứ hòa điệu (A Harmonic minor). Cũng chồng các note cách nhau các quãng 3 như trên, ta được:

Am (gồm A, C, E)
Bdim (B, D, F)
C + (C, E, G#)
Dm (D, F, A
E (E, G#, B)
F (F, A, C)
G#dim (G#, B, D)

Hợp âm Em bây giờ đã thành E trưởng. Thực tế khi áp dụng, hợp âm E trưởng có sức hút hơn so với Em để trở về Am. Tuy nhiên, khảo sát nốt bậc 2 của thang âm (note B). Note này cũng có sức hút quay trở về A rất mạnh, chỉ thua note G# thôi. Vì thế, hợp âm E7 ra đời. Ta chỉ cần thêm note G# (Leading note của A) vào hợp âm bậc 5 (Em) để cho ra hợp âm E7, hợp âm dominant duy nhất của thang âm.

Trong các hợp âm của thang âm A thứ hòa điệu, có 2 hợp âm đặc biệt các bạn nên lưu ý: C#dim và Bdim. Nó nằm trước và sau hợp âm Am, vì vậy, sức hút về Am cũng rất mạnh. Các bạn thử chơi vòng hợp âm này để thấy sức quyến rủ của các hợp âm đó: Am —–> Bdim ——>G#dim ——–> Am. (Vòng này nghe rất nhiều trong nhạc ngoại, như bài: Manha De Carnaval, bạn thử tìm trên Youtube để nghe thử bài kinh điển này, nhiều lắm!)

Vậy, khi chơi chord cho một bài key là Am, bạn nhớ thử những hợp âm như Em, G#dim, và Bdim nhé!
Chúc các bạn thành công.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s