sdfd


*AmM7 cấu trúc gồm A-C-E-G# khi chơi trên đàn thường là đảo 3 như vậy ta đánh thành G#-A-C-E(có thể không đánh âm E), AmM7/G# là G# là âm bass.

*Am7 cấu trúc gồm A-C-E-G đảo 3 thành G-A-C-E (có thể bỏ E), Am7/G là G là âm bass.

*F#dim còn gọi là F#mb5 cấu trúc gồm F#-A-C.

*Hợp âm giảm (..dim)là hợp âm được xây dựng trên hợp âm thứ nhưng âm 5 giảm xuống 1/2 cung.

*Hợp âm tăng(..+) là hợp âm được dây dựng trên hợp âm trưởng nhưng âm 5 tăng thêm 1/2 cung.

**Hợp âm sus thường có kèm theo con số 2 hoặc 4 : Asus2 , Asus4 thường xài trong chất liệu của dân ca Bắc bộ và Trung bộ
*Hợp âm Sus2 là hợp âm xây dựng gồm âm chủ + bậc 2 +bậc 5 (bậc 3 ko dùng), ví dụ Asus2 : A-B-E
*Hợp âm sus4 củng tương tự như trên, gồm âm chủ + bậc 4 + bậc 5, ví dụ Asus4:A-D-E
(Nếu Dsus2 (D-E-A) giống với Asus4 (A-D-E) )
**Hợp âm dim là hợp âm giảm, được xây dựng trên hợp âm thứ nhưng âm 5 giảm xuống 1/2 cung, ví dụ Dm (D-F-A) -> Ddim (D-F-Ab) .
Hợp âm dim thường là hợp âm ko ổn định nên nó được xài làm hợp âm lướt.

+Về h/Â sus:

*Hợp âm sus4 thường đặt trước H/Â 7 ví dụ:Esus4-E7-Am cũng có khi đặt trước H/Â chủ ví dụ:Asus4-Am 

* H/Â 7sus4 dùng trong các đoạn chạy tiếng harp ví dụ:A7sus4-G7sus4-F7sus4-E7sus4 hoặc chơi mấy tiếng electronic trong rock(cái này em chỉ thấy ông rudess chạy)với tốc độ nhanh phê lắm đấy.:”>

*sus2 thường đặt trước h/Â chủ(thường là giọng thứ)ví dụ:trong bài Cơn Mưa Dĩ Vãng của chị Mỹ Tâm đoạn cuối intro hoà âm đi như sau Asus4-Am-Asus2-Am
+Về hợp âm 9(thường dùng để phang Piano)thì theo em chủ yếu là thêm màu thôi chứ bác đặt vào cũng không sai.ví dụ:Am=Am9

+Về hợp âm dim thì anh vanluu cũng nói rồi em nói thêm một tí.Dùng cái này phải cẩn thận vì h/Â này nghe rất nặng(nhất là ông Dim7)có cảm giác rất bứt rứt.Bửa trước em toàn dùng dim7 sau này thằng bạn sửa cho nên cũng đỡ ngu rồi:D.ví dụ một số trường hợp:giọng C trong bài Mùa thu cho em có đoạn “Nhạt môi,môi em thơm nồng” chỗ chữ nồng phang vô cái F#dim nghe phê lắm.Cách dùng rất phong phú.ví dụ trong Am/C có Bdim,F#dim và trong một số bài anh nào kĩ tính thi thêm Cdim,Adim,C#dim……và một số Dim khác nữa em không tiện nêu đich danh:D

+Về H/Â augus:
*dùng trong dòng latin trong các câu dằn(tuti).Cách thành lập là từ h trưởng ta #âm 5 lên 1/2 cung ví dụ:Eaug là E-G#-C

*dùng trong Slowrock,valse;balade…(ae gọi thân mật là h lùi).Thường dùng ở giọng thứ .ví dụ trong bài Xin lỗi tình yêu.Am-G#aug-…….
+Về h 11,13 thì em bó phép nhờ mấy anh cao thủ trình bày tiếp chứ em mới dùng đến h m7b5 với 9 thôi.:-t
😀 Có gì em bổ sung và sửa chữa sau bây giờ đi ngủ kẻo sáng mai đi học trễ phát nữa là mất thêm mấy xị học lại nữa.=((
Hợp âm Sus còn nhiều lắm, bạn mới nói ra được được 1 2 hợp âm thôi. Vd như: C7sus, C9sus, C13sus, C7sus4-3 …
*Vd: Hợp âm 9: C9(b5) – C-E-Gb-Bb-D___C9(#5) – C-E-G#-Bb D___C9(#11) – C-E-G-Bb-Db F#___ …..
* Hợp âm 13: C13(b5) – C-E-Gb-Bb-D-A___C13(b9) – C-E-G-Bb-Db-A ……

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s