Hỏi đáp Guitar-fromhaketublog


Hỏi đáp Guitar

Trong page này, tôi sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi về guitar mà rất nhiều các bạn đang tự học guitar ngày nay đang gặp phải.

Tất cả thông tin trong page này đều mang quan điểm cá nhân, không mang quan điểm của học thuật. Nếu các bạn cần một cái gì đó chuyên sâu và mang tính trí tuệ hơn, thì các bạn có thể phải hỏi những thầy giáo trong nhạc viện, hoặc nghiên cứu thêm các tài liệu nhạc lý. Vì vậy mình chỉ dừng lại ở kinh nghiệm cá nhân, cùng vốn hiểu biết hạn hẹp của mình trong này thôi nhé. Mọi thắc mắc các bạn cứ để lại comment ở dưới.

Cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ mình trong suốt thời gian qua !

Guitar FAQ

1. Học guitar nên học gì trước tiên ?

– Tùy vào sở thích cá nhân của bạn. Bạn thích học cổ điển thì phải mua một đống sách cổ điển về mà tự cày cuốc lấy. Nhưng đa phần hiện nay mình thấy các bạn học guitar với mục đích ngắn hạn, đam mê không nhiều, nên chưa định hình được các bạn thực sự thích cái gì.

Nhưng cái gì cũng vậy, đều phải qua cơ bản trước, về nhịp, phách, cung, quãng, khoảng cách cao độ các nốt nhạc… Những kiến thức cơ bản trên các bạn đã được học ở lớp 6 và 7.

2. Có cần phải học nhạc lý không ?

– Rất cần. Không có nhạc lý các bạn sẽ không thể hiểu được tại sao lại như vậy, vì sao nghe được bài hát ở nhịp 2/4, 3/4 hay 4/4 … Nhưng các bạn chỉ cần biết ở một mức độ vừa đủ, không cần nhiều.

3. Làm sao để nghe biết được bài này ở điệu nào, nhịp nào ?

– Câu hỏi này liên quan tới cảm âm của mỗi người. Có người nghe qua một phát ra ngay, nhưng có người mò suốt cũng toàn sai bét. Nó giống như hỏi bạn: “Làm sao bắt trúng được quả bóng” vậy.

– Bạn sẽ phải luyện tập cho việc này, bằng cách nghe nhạc thật nhiều, và đầu tư thêm thời gian để chú ý tới nhịp và điệu của bài hát. Các clip của mình thời đầu đều đề cập rất rõ những câu hỏi này, các bạn có thể xem lại để tham khảo.

4. Âm giai là gì, tại sao nó lại quan trọng ?

– Các bạn có thể hiểu nôm na đại khái như sau: Âm giai là một chuỗi 8 nốt nhạc tăng/ giảm từ thấp lên cao và ngược lại, và có quy luật. Ví dụ âm giai của Đô trưởng (CMajor) sẽ có C D E F G A B C. Từ thằng C bên trái tới thằng C bên phải cách nhau một quãng 8.

– E và F chênh nhau nửa cung, B và C chênh nhau nửa cung, tương đương với 1 phím đàn trên Guitar chúng ta. Còn những thằng còn lại chênh nhau 2 phím đàn, tức là 1 cung.

– Âm giai quan trọng trong việc giúp bạn solo giai điệu, chơi fingerstyle tự chế theo cách của bạn, dò hợp âm cho bài hát.

5. Làm sao để dò hợp âm cho bài hát ?

– Các bạn có thể xem clip của mình dưới đây:

– Các bạn cần phải xác định được ca sĩ đang hát ở nốt nào, ít nhất là vậy, và phải đưa nó vào đàn guitar. Ban đầu các bạn sẽ thấy rất khó khăn cho việc này, nhưng rồi nếu các bạn tập trong một thời gian đủ lâu, sẽ thấy việc này bình thường như cân đường hộp sữa. Và lưu ý, các bạn dò ở trên 3 dây 1 2 3 là đủ rồi, khỏi dò mấy dây bass, vì tai chúng ta thường nghe các âm bass kém hơn các nốt ở dây trên cao. Đây là kinh nghiệm cá nhân của mình.

6. Làm sao để tạo intro cho bài hát ?

– Tạo intro cho bài hát có nhiều cách, như mình đã trình bày trong clip dưới đây:

– Các bạn sẽ thắc mắc, vì sao mình lại chế ra được? Trả lời: cái này dựa trên khả năng chơi fingerstyle của từng người mà có những kiểu chơi khác nhau. Những bạn nào quá phụ thuộc vào tab sẽ thầy lúng túng khi tab 1 đằng, người chơi một nẻo, hoặc hoang mang khi trên mạng quá nhiều tab, không biết phải chọn cái nào. Các bạn nên tự tập cách tạo intro từ bây giờ, từ hôm nay, và phải sử dụng thẩm âm của mình chính để nghĩ ra.

– Lưu ý: Intro, bridge hay outtro của các bạn tạo sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dòng nhạc các bạn nghe.

7. Mơi đầu chơi đàn đau tay quá, làm thế nào để hết đau tay bây giờ… ?

– Ai mới đầu chơi cũng vậy cả bạn à. Cái giá phải trả khi các bạn chơi guitar là đầu tay trái sẽ chai cứng lại, không mềm mại như trước khi chơi guitar nữa. Các bạn sẽ phải đối phó với bệnh chuột rút tay trái khi chơi những hợp âm như F, Bb bấm ở dạng chặn đầy đủ. Mấy cái này … khó tránh khỏi. Trong khoảng nửa năm đầu sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất các bạn cần phải vượt qua, nhưng sau đó, nếu ai tập luyện có bài bản, đam mê, không ngại khổ, thì thấy cái chuyện đau tay muỗi !

8. Làm sao để chuyển hợp âm nhanh? 

– Các bạn cần phải xác định một điều rằng, mới chơi thì không bao giờ chuyển hợp âm nhanh được. Mình cũng có hướng dẫn nhiều trường hợp, có người thì từ Am sang C khó chuyển, có người từ G sang D khó chuyển v.v… Nhưng tất cả đều được khắc phục trong 2 tháng các bạn chơi liên tục, và tập chuyển một cách có hệ thống. Các chuỗi hợp âm mình gợi ý như sau:

Ở dạng trưởng:

C Am F G

C G Am Em F C Dm G (chùm Canon)

C Em F G

Ở dạng thứ:

Am Dm G C Am Dm E7 Am (cái vòng này chơi được khối bài)

Am F C G (cái vòng này chơi bài Thu cuối hay Yên bình rất chuẩn)

Am Em F C Dm G Am E (cái vòng này chơi Forever của Stratovarius)

– Lời khuyên: các bạn nên tập thói quen bấm nốt bass trước, rồi mới lần lượt sắp xếp các ngón tay còn lại vào dang hình của hợp âm, thay vì bụp mẹ một cái vào hợp âm luôn, trông rất cục mịch và xấu.

9. Tại sao hát mãi không vào nhịp chuẩn của bài hát ?

– Các bạn có hay hát không, có hay đi karaoke không ? Nếu các bạn trả lời có, thì xong cái thứ nhất.

– Các bạn có dậm chân tạo nhịp khi chơi guitar không? Nếu không, thì bạn đang gặp vấn đề về nhịp khi kết hợp với đàn.

– Chơi guitar muốn tốt, các bạn nên có cái máy đếm nhịp (Metronome), nhưng đa số chúng ta sinh viên nghèo bỏ mẹ, tiền mua cái smartphone để sĩ diện còn không có huống chi là Metronome… Thành ra đành phải dùng dép tổ ong huyền thoại để làm nhịp thôi.

Các bạn cần phải lưu ý nhịp 4/4 , phách mạnh và nhẹ rơi vào đâu? 1 2 3 4 ? Mạnh vào 1, nhẹ vào 2 3 4

Còn 6/8? Mạnh rơi vào 1 và 4, nhẹ rơi vào … còn lại.

Khi hát, thằng viết hợp âm (như tớ ấy) đã cố tình viết hợp âm vào trước cái từ mà phách mạnh rơi vào, nên các bạn dựa vào đó để đập nhịp. Ví dụ nhé:

Có một con [C] đường mang tên là tình [Em] yêu

… thì chữ “đường” và phách ngay sau chữ “yêu” sẽ là phách mạnh, phang thằng BASS vào đó.

10. Tại sao mình bấm F hay Bb tịt hoài ?

– Vì tay bạn còn yếu lắm. Yếu ở đây không phải là bạn đấm thằng khác yếu, mà là cái lực ở cổ tay bạn, cộng tới cái lực phân phối đều lên từng ngón tay còn yếu.

– Lý do thứ 2: bạn bấm đã đúng tư thế chưa? Để ý rằng các ngón tay phải vuông góc với phím đàn, còn ngón trỏ (ngón 1) để chặn thì phải chặn đều các dây, không thiên vị cho thằng nào cả. Đây là mấu chốt vấn đề.

Ví dụ trong hợp âm Fa trưởng (F), nhiều bạn bấm chặn 2 dây bass mạnh kinh khủng, trong khi mấy dây 1 2 3 thì nhẹ hều, thành khi khi đánh, được mấy dây đầu nghe vang, mấy dây sau thì pẹp pẹp pẹp …

– Khắc phục: tập thêm nữa, khoảng vài tháng nữa.

Hôm nay thế đã… Lúc khác viết tiếp hí hí

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s