Co ban guitar


Hợp âm là 1 âm điệu kết hợp từ vài nốt chạy theo nhau, đánh đàn kêu cùng 1 lúc simultanously thì nghe được âm này.  Hợp âm thường có từ 3 nốt trở lên, nếu dùng 3 nốt họ kêu là triads (phổ thông lắm đó), dùng 4 nốt là tetrads, 5 là pentads và 6 là hexads. Nó có nhiều kết cấu khác nhau qua dạng Trưởng, Thứ, Tăng Augmented, Xuống diminished v.v.

1. Hãy bàn về hợp âm Trưởng.  Nó có dạng 3 nốt viết chồng lên nhau là Nốt Chính Gốc, rồi nhích lên quãng 3, rồi nhích lên quãng 5. Lấy 1 thí dụ về hợp âm Đô Trưởng (C) nhe. Nếu bạn vẽ khung nhạc 5 hàng ngang rồi vẽ nốt Đô C, chồng cao lên sẽ có nốt Mi E, và chồng cao lên nữa là nốt Sol G.  Vậy hợp âm này có 3 nốt chính là C, E, G.  Nếu bạn tính thì từ nốt C, nhích lên 2 nấc đàn là nốt D, nhích thêm 2 nấc nữa (nhích 4 nấc để đến quãng 3) là nốt E trong hợp âm.  Sau đó nhích lên 1 nấc là nốt F, và 2 nấc nữa (nhích tổng cộng 7 nấc để lên quãng 5) là nốt G trong hợp âm.  Vậy là nốt C gốc, quãng 3 E, và quãng 5 G.  Đó là dạng hợp âm Trưởng.

Cách mò đàn:  Nếu có nốt nhạc, bạn nhìn theo cách gộp 3 -4 nốt lại, nếu có C, E, G hay dạng 2 nốt trong 3 nốt này là bấm được hợp âm C Trưởng.  Nếu khg có nốt nhạc thì bạn bấm đàn theo giọng hát, tránh đừng nhả ngón tay ra thì sẽ thấy dạng của cách bấm hợp âm, nếu có vẻ trùng với C Trưởng thì cứ giữ theo hợp âm đó mà chơi.

2.  Bàn về hợp âm Thứ.  Nếu hợp âm C Trưởng là C-E-G thì C Thứ là C-Eb-G.  Tức là nốt gốc C, rồi quãng 3 Thứ (minor third) là Eb, rồi quãng 5 G.  Bạn theo cách chạy của vài nốt nhạc rồi mò đàn hoặc mò theo cách bấm đàn và giữ ngón.

3. Hợp âm Aug (augmented): C aug có C-E-G#, tức là nốt gốc, quãng 3 Trưởng và quãng 8 tăng.

4. Hợp âm Dim (diminished): C dim có C-Eb-Gb, tức là nốt gốc, quãng 3 Thứ và quãng 6 xuống.

Để tóm lược sơ sơ sát nhau cho bạn thấy cách kết cấu khác nhau của 4 thể loại trên nhé

Major Triad = Root + Major Third + Perfect Fifth =>  C – E- G
Minor Triad = Root + Minor Third + Perfect Fifth =>  C – Eb- G
Aug. Triad  = Root + Major Third + Aug. Fifth      =>  C – E – G#
Dim. Triad  = Root + Minor Third + Dim. Fifth      => C – Eb – Gb

Hợp âm C trưởng thì có 3 nốt chính là C-E-G để cấu tạo hợp âm này.

Còn bài hát tông C trưởng thì có 3 hợp âm chính là hợp âm C, hợp âm F và hợp âm G7.

 

I – Bàn tay trái:

Cách đặt ngón tay và sự chuẩn xác:
Trước hết học viên cần biết về ký hiệu của các ngón tay

Ngón trỏ: 1
Ngón giữa: 2
Ngón nhẫn: 3
Ngón út: 4
Yêu cầu 1: Học viên luôn để các ngón 1, 2, 3, 4 trong tư thế gần dây đàn (khoảng cách tốt nhất là 1cm từ đầu mỗi ngón tay tới dây đàn). Ở tư thế này chúng ta có thể dễ dàng trong việc di chuyển các ngón một cách thuận lợi.
Yêu cầu 2: Học viên lần lượt đặt từng đầu ngón tay vào dây đàn, chú ý điểm tiếp xúc của mỗi đầu ngón tay như sau:
1. Ngón thứ nhất (1) bấm đàn ở cạnh trái của đầu ngón
2. Ngón thứ hai (2) bấm đàn ở phía trái của đầu ngón
3. Ngón thứ ba (3) bấm ở ngay phía phải của đầu ngón
4. Ngón thứ tư (4) tiếp xúc ở ngay cạnh phải của đầu ngón
 
Vị thế trên sẽ giúp các ngón có thể di chuyển được mau lẹ và dễ dàng khi cần phải chơi tốc độ. Vị thế này còn giúp các ngón có thể với tới được những khoảng cách xa trên cần đàn.
Đối với ngón cái tay trái, cách tốt nhất là đặt nó nằm giữa cần đàn và đối diện với ngón tay giữa (tại vị trí này, học viên thuận lợi vươn tới các thế bấm xa trên cần đàn)
 
Lưu ý tay càng thẳng thì các ngón tay sẽ di chuyển càng dễ dàng hơn. Học viên tránh cong cổ tay quá sẽ làm tay vướng khó di chuyển
 
II – Bàn tay phải:
Bàn tay phải liên quan đến việc tạo âm thanh, tiếng đàn học viên có chuẩn, rõ rang hay không là do bàn tay phải quyết định. Mỗi người có một dạng bàn tay khác nhau nhưng vẫn phải theo thế chuẩn mà giáo viên đặt ra. Có sáu yếu tố tạo thành âm thanh:
1. Chiều dài móng và dạng móng
2. Kiểu đánh: đánh ép hay đánh móc
3. Vị thế của bàn tay và góc độ của ngón tay với dây đàn
4. Đầu ngón và móng tay tiếp cận dây như thế nào
5. Sức ép của ngón tay trên dây
6. Cách đầu ngón và móng tay ra khỏi dây

Bàn tay phải được ký hiệu như sau:
Ngón cái: ký hiệu là p (pulgar)
Ngón trỏ: ký hiệu là i (indicio)
Ngón giữa: ký hiệu là m (medio)
Ngón nhẫn: ký hiệu là a (anular)
 
Bàn tay phải luôn thả lỏng, tránh tình trạng căng cứng. Học viên lưu ý cổ tay nên để thẳng một cách tự nhiên (tương quan với cánh tay). Ở tư thế này học viên sẽ rất thuận lợi trong việc tập luyện kỹ thuật, di chuyển linh hoạt trong những tác phẩm đòi hỏi tốc độ cao.

25 September<!–span>
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s