THien


Câu hỏi:
Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Kính bạch Thầy 
Thời gian vừa qua con tự tìm hiểu các bài viết của Quý Thầy về hướng dẫn tu tập thiền và con tự thực hành tại nhà , tuy nhiên do hiểu biết nông cạn nên quá trình tu tập con gặp một số khó khăn, phật tử con rất mong được Thầy lý giải và giúp đỡ con : 
– Trước đây mỗi khi bắt chân ngồi kiết già con hay bị đau ở phần khớp gối bên trái , nhưng sau khoảng 3 tháng ngồi thiền, mỗi khi cơn đau nổi lên con đều quán tưởng không chấp cơn đau là mình , chỉ theo dõi nó và dần dần cơn đau đã hết nhưng hiện nay lại chuyển sang tê chân. Con vẫn bình tâm theo dõi và không phản ứng nhưng được chừng 40 P thì con cảm thấy trên đầu rất nặng và chóng mặt, lúc đó con đành phải xả thiền, Con xin hỏi như vậy có nên không , con xin thầy chỉ dẫn cách để con vượt qua.
– Thứ hai khi ngồi thiền thỉnh thoảng con gặp trạng thái ngứa, nóng , lạnh và buồn ngủ. Ba trạng thái đầu con đều cố gắng vượt qua được nhưng riêng trạng thái buồn ngủ thì con vẫn chưa biết cách nào vượt qua , những lúc như vậy con đành xả thiền và thấy mình thường nổi tâm sân, con biết như vậy là hoàn toàn không tốt. 
– Thứ ba, từ khi con ngồi thiền con càng thấy được chấp ngã của mình quá cao mà trước đây con không thể nhận ra được.  Hiện nay con đang tìm đọc một số bộ kinh phật với mong muốn nhờ sự chuyên tâm đọc tụng tâm con sẽ thuần hơn, nhưng hệ thống kinh điển của Phật giáo quá cao siêu và rộng lớn mà chúng con thì tri thức còn quá nông cạn nên con không biết lựa chọn cuốn kinh nào để thích hợp với hàng phật tử tại gia chúng con. 
Vì con tự đọc, tự hiểu và tự tu tập nên còn nhiều khiếm khuyết trong việc diễn đạt câu văn, rất mong thầy hiều được ý con và lý giải cho con để con được thông suốt. 
Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Câu trả lời

  Quý thầy xin trao đổi với Phật tử như sau:

  1. Đau chân, tê chân là chuyện bình thuờng, lâu rồi sẽ khỏi dần. Đầu bị nặng và chóng mặt là do quá chú tâm theo dõi các hiện tượng xảy ra. Hãy quan sát các hiện tượng đó một cách nhẹ nhàng hoặc trụ tâm dưới rốn.

  2. Bệnh buồn ngủ rất khó trị, có thể do cơ thể thiếu ngủ, ăn chiều quá no, thiếu máu não…Nó là một trong những chướng ngại lớn của hành giả tu thiền. Khi cơn buồn ngủ đến nên nhẹ nhàng xoa mặt, tai, tay chân. Nếu không hết buồn ngủ thì không chú nhìn vào niệm khởi nữa mà để tâm tự nhiên, mở mắt to, lấy tất cả cảnh vật làm đối tượng quan sát, lấy âm thanh làm đối tượng quan sát, lấy mùi vị làm đối tượng quan sát, … nghĩa là tâm luôn nhận biết các hiện tượng xảy ra quanh mình. Nếu tâm mình phản ứng (khởi niệm phân biệt) thì lấy tâm phản ứng đó làm đối tượng và nhận biết rõ ràng từng ý niệm thì cơn buồn ngủ sẽ khỏi.

Việc dễ nổi sân là do mình thường ức chế thân và tâm hoặc cố gắng quá mức. Đừng quá thất vọng vì không kềm chế được hôn trầm, hãy để tâm mình thanh thản tự nhiên. Trong những lúc như vậy bạn nên xả thiền đi rửa mặt và thiền hành 5 – 10 phút để cho thân tâm được thư giản.

  3. Sự chấp ngã của chúng ta chính là sự dính mắc quá sâu vào vọng niệm đã nhiều đời huân tập trong tâm ta. Bây giờ chúng ta phát khởi tu tập thì thấy rõ những hạt giống nghiệp lưu trữ trong Tàng thức tuôn trào dữ dội. Khi ngồi thiền nên dùng phương pháp quán sổ tức để chuyển hóa là tốt nhất. Hằng ngày bạn có thể tụng Sám hối 6 căn hoặc Thủy sám, Lương Hoàng sám… và đọc thêm những sách căn bản như: Nghiệp dẫn chúng sinh vào luân hồi, Tu là chuyển nghiệp… để được sáng tỏ hơn.

  Nếu có điều kiện, mời bạn đến TV. Sùng Phúc gặp trực tiếp quý thầy để được hướng dẩn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s